ปลูก “มะม่วงจี๋ซือ” ลูกใหญ่ 1 กิโลกรัมต่อผล สุขหอมหวาน


มะม่วงชนิดนี้ มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมจากประเทศไต้หวัน ถูกนำเข้ามาปลูกและขยายพันธุ์ในประเทศไทยบ้านเรานานมากแล้ว โดยใช้ชื่อเดิมคือ “มะม่วงจี๋ซือ” นั่นเอง มีลักษณะประจำพันธุ์ คือ ผลมีขนาดใหญ่รูปทรงของผลสวย ผิวผลขณะสุกหรือแก่จัดจะเป็นสีแดงเข้มเหมือนกับสีของมะม่วงไต้หวันทั่วไป น้ำหนักผลเมื่อโตเต็มที่อยู่ระหว่าง 8 ขีด หรือ 1 กิโลกรัมต่อผล เมล็ดลีบและบางมาก เนื้อสุกเป็นสีเหลืองเข้มหรืออมส้มเล็กน้อย เนื้อเหนียวไม่มีเสี้ยน รสชาติหวานจัดคล้ายรสชาติของน้ำตาลโตนดรับประทานอร่อยมาก กำลังเป็นที่นิยมปลูกและรับประทานอย่างแพร่หลายอยู่ในเวลานี้




มะม่วงจี๋ซือ มีชื่อวิทยาศาสตร์และมีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับต้นมะม่วงจากประเทศไต้หวันเกือบทุกอย่างคือ เป็นไม้ยืนต้น สูง 5-8 เมตร ใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่บริเวณปลายกิ่ง สีเขียวสด ใบดกและหนาแน่นมาก ดอก ออกเป็นช่อแบบเชิงลดที่ปลายยอด ดอกเป็นสีเหลืองนวล มีกลิ่นหอมเย็น “ผล” รูปกลมรีและยาวใหญ่ตามภาพ ประกอบคอลัมน์ ผลอ่อนสีเขียวรสชาติเปรี้ยวจัดปอกเปลือกลับเป็นฝอยๆ ยำอร่อยยิ่งนัก ผลแก่หรือสุกสีของเปลือกผลจะเป็นสีแดงเข้มตลอดทั้งผลดูสวยงามมาก เนื้อสุกรสชาติหวานหอมเหมือนกับน้ำตาลโตนดไม่มีเสี้ยนเหนียวกินสุกกับข้าวเหนียวมูนหรือข้าวสวยร้อนๆอร่อยมาก มีดอกและติดผลดกโดยธรรมชาติตามฤดูกาลปีละครั้ง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ทาบกิ่ง และเสียบยอด เหมาะจะปลูกเพื่อเก็บผลกินในครัวเรือนหรือปลูกเพื่อเก็บผลขายได้ราคาดีมีตลาดผลไม้ต้องการเยอะ ปลูกได้ในดินทั่วไปและทุกพื้นที่ของประเทศไทย

มีต้นแท้ขายเพียงแห่งเดียว คือ ติดต่อ “คุณเจษฎา สุวรรณศรี” สวนลุงสอน 55/1 ต.หนองบัว อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ โทร.08–1888–6245, 08–1475–6544 หรือไปซื้อได้ที่งานย่าโมและกาชาด จ.นครราชสีมาหน้าวัดพายัพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มี.ค.–3 เม.ย. 61 ราคาสอบถามกันเองครับ.

ที่มา : thairath