วิธีเพาะเห็ดฟางในบ่อ ออกเยอะ มีให้เก็บกินได้ทั้งปี


เห็ดฟางเป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาประกอบอาหารต่างๆได้อย่างหลากหลายเมนู เป็นที่ชื่นชอบของในทุกๆวัย มีรสชาติที่อร่อย มีประโยชน์ที่ดีมากๆต่อสุข ภาพร่างกายของเรา จึงเป็นที่ต้องการของการตลาด แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง เกษตรหลายๆท่านจึงนิยมเพาะเพื่อจำหน่ายกัน



และสำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการเพาะเห็ดฟาง หรือกำลังมองหาอาชีพเสริม ในวันนี้เราได้มีวิธ๊การเพาะเห็ดแบบง่ายๆลงบ่อ ซี เมนต์ เป็นวิธีการแบบง่ายและเหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อย เราตามมาดูในสูตรนี้ก็เลยว่าเขาทำกันอย่างไร และมีเคล็ดลับในการเพาะที่จะให้ออกดอกได้มากอย่างไร

สิ่งที่ต้องเตรียม


1 เชื้อเห็ดฟาง 1/2 ก้อน

2 ฟางข้าว 1 กิโลกรัม

3 แป้งข้าวเหนียว 1 ขีด

4 กากน้ำตาล 1 ขีด

5 ปุ๋ยคอก 1/2 กิโลกรัม , ปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 1ขีด

6 ฮอร์ โมนไข่ 1 ขีด

7 ปุ๋ยยูเรีย 1 ขีด

8 น้ำสะอาด 20 ลิตร
ขั้นตอนการทำ

1. เราจะเริ่มขั้นตอนด้วยการเทน้ำสะอาดใส่ลงไปในถังผสม และตามด้วยปุ๋ยยูเรีย ปุ๋ย16-16-16 แป้งข้าวเหนียว ฮ อ ร์ โมนไข่ และกากน้ำตาล ให้เราทำการคนสวนผสมละลายเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันดี


2. จากนั้นนำฟางข้าวลงมาแช่ในถังผสมที่เราได้เตรียมไว้ กดฟางให้จมน้ำปุ๋ย เพื่อที่จะให้ส่วนผสมทั้งหมดดูดซึมเข้ากับฟาง และแช่ทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน 12 ชม.




3. เมื่อครบเวลาในการแช่ให้เรานำฟางข้าวที่แช่เอาไว้ ใส่ลงไปในบ่อ ซีเมนต์โดยให้มีความหนาจากก้นบอกขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 6 นิ้ว และทำการเกลี่ยฟางให้เสมอกัน

4. ขั้นตอนทำมาให้เรานำปุ๋ยคอกที่เราได้เตรียมเอาไว้มาโรยให้ทั่วทับบนฟางข้าวให้ทั่วทั้งบ่อ


5. ให้เราเตรียม เ ชื้ อเห็ดโดยนำเ ชื้ อเห็ดครึ่งก้อนมาผสมรวมกับแป้งข้าวเหนียวรวมกันเป็นเนื้อเดียวกัน ตัวแป้งข้าวเหนียวจากทำหน้าที่เป็นอาหารให้กับเ ชื้ อเห็ด

6. ให้เรานำเ ชื้ อเห็ด มาโรยให้ทั่วในบ่อ จากนั้นให้นำปุ๋ยที่หมักกับฟางมารดให้ชุ่มรอบๆบ่อ ซึ่งน้ำปุ๋ยนี้จะถือได้ว่าเป็นปุ๋ยชั้นดีสำหรับการเพาะเห็ด

7. จากนั้นให้เราตั้งบอกไว้ในที่ร่มแดดส่องไม่ถึง หาพลาสติกมาคลุมเอาไว้ และให้นำตะแกรงและฝาถังมาปิดทับเพื่อที่จะต้องการศั ต รูพืชและช่วยในการพรางแสงแดด


8. ตั้งบ่อเห็ดทิ้งเอาไว้ประมาณ 3-4 วันแล้วก็จะสามารถทำการตัดใยดูดอกเห็ดได้ ในนระหว่างนี้ให้เรารดน้้ำสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการรักษาความชื้นและเมื่อเวลาผ่ า นไปประมาณ 14 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตมารับประทานหรือจัดจำหน่ายได้เลย


ขอบคุณที่มาจาก : Afram channel,hostingrc


ความคิดเห็น